Chia sẻ

Ứng xử khi bị nói xấu trên mạng xã hội

Published on

Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, chỉ một cú nhấp chuột chia sẻ hay một bình luận mang tính công kích cũng có thể đẩy một người vào khủng hoảng. Từ người nổi tiếng đến người lao động bình thường, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của thông tin sai sự thật.

Anh N.Q.V chia sẻ: “Tôi bị bạn bè đăng bài nói xấu trên mạng xã hội, nói tôi nợ nần này nọ. Họ còn tag cả người thân tôi vào. Nhiều lúc tôi giận lắm, không biết phải chứng minh thế nào. Tôi cũng sợ nếu phản ứng quá thì lại bị nói là gây rối”. 

Im lặng không phải là “vàng”

Trước những vụ việc lan truyền trên mạng, không ít người chọn im lặng hoặc xóa tài khoản để tránh phiền phức. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này có thể khiến nạn nhân bỏ lỡ thời điểm quan trọng để thu thập chứng cứ và bảo vệ quyền lợi.

ThS. Nguyễn Thị Bích Phượng nhận định trong chương trình Lời Cảnh Báo: 

“Chúng ta cần cân nhắc mức độ và tác hại để quyết định có cần nhờ pháp luật can thiệp hay không. Không phải lúc nào cũng nên im lặng, vì điều đó có thể khiến mình bị hiểu lầm, bị bôi nhọ danh dự. Tùy mức độ ảnh hưởng mà ta sẽ áp dụng phương pháp phù hợp. Nếu im lặng không đúng lúc, điều đó sẽ gây tổn thương và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, công việc của nạn nhân”.

ThS. Nguyễn Tấn Hoàng Hải cho biết người bị hại cần hành động nhanh chóng và chuyên nghiệp: “Khi bị bôi nhọ trên mạng, điều đầu tiên cần làm là chụp lại toàn bộ nội dung bài đăng hoặc bình luận. Đây là chứng cứ quan trọng nhất. Tiếp theo, nếu có thể, hãy lưu bản gốc. Với vụ việc nghiêm trọng, có yếu tố hình sự, nạn nhân nên yêu cầu công chứng viên hoặc thừa phát lại lập vi bằng. Đây là văn bản có giá trị chứng cứ cao trước tòa. Đồng thời, sử dụng tính năng báo cáo của Facebook, TikTok để yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm, ngăn chặn sự lan truyền”.

Những tổn thương tinh thần do bị nói xấu, chỉ trích trên mạngcó thể rất sâu sắc. Nhiều nạn nhân rơi vào lo âu, mất ngủ, ám ảnh, tự cô lập, né tránh giao tiếp. Có người phải nghỉ việc hoặc xóa tài khoản mạng xã hội. Hệ quả này không chỉ ảnh hưởng sức khỏe tinh thần mà còn tác động nặng nề đến công việc và các mối quan hệ.

ThS. Nguyễn Thị Bích Phượng nhấn mạnh: “Uy tín của một người là giá trị thật và được xây dựng qua cách họ sống, làm việc và đối nhân xử thế. Những người hiểu mình sẽ nhận ra đâu là sự cố bị hack hoặc bị chơi xấu. Điều quan trọng không phải là tạo dựng hình ảnh ảo mà là xây dựng một con người thật, vững chắc để ai tiếp xúc cũng biết rõ về mình”.

Trong môi trường mạng, danh dự và uy tín cá nhân là tài sản vô hình nhưng vô cùng quý giá. Một thông tin sai sự thật có thể làm đảo lộn cuộc sống, nhưng nếu bình tĩnh và biết cách xử lý, nạn nhân hoàn toàn có thể lấy lại sự thật. Đồng thời, mỗi người dùng mạng xã hội cần thận trọng trước mỗi lượt chia sẻ để không vô tình làm tổn hại người khác.

Cách xử lý khi bị nói xấu trên mạng

1. Giữ bình tĩnh và kiểm tra thông tin

Bị nói xấu khiến ai cũng nổi giận, nhưng phản ứng cảm tính thường làm sự việc tệ hơn.
Hãy dành thời gian kiểm tra:

  • Nội dung nói xấu xuất phát từ đâu?

  • Có phải hiểu lầm, thông tin bị cắt ghép hay cố ý bôi nhọ?

  • Có lan rộng chưa, ảnh hưởng đến bạn ở mức nào?

Sự tỉnh táo giúp bạn chọn đúng hướng xử lý.

2. Không đáp trả ngay lập tức

Tuyệt đối tránh:

  • “Đáp trả” gay gắt

  • Gây hấn công khai

  • Viết status ẩn ý, đá xéo
    Những hành động này chỉ đổ thêm dầu vào lửa và dễ bị hiểu sai.

3. Giữ bằng chứng

Chụp màn hình, lưu link, lưu toàn bộ hội thoại liên quan và thực hiện các bước như báo cáo lên nền tảng (để tránh thông tin lan rộng).

Nếu người nói xấu là bạn bè, đồng nghiệp, người thân quen bạn có thể nhắn tin riêng, hỏi rõ vấn đề. Đôi khi chỉ là một sự hiểu lầm đáng tiếc thì bạn nên giải quyết kín đáo, tránh làm to chuyện.

Nếu sự việc lớn, hoặc có người cố tình bôi nhọ, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống thì bạn có thể cân nhắc việc nhờ luật sự khởi kiện.

 

4. Đăng tải phản hồi một cách văn minh (nếu cần)

Khi sự việc đã lan rộng hoặc ảnh hưởng đến danh dự, bạn có thể giải thích bằng một bài đăng ngắn gọn:

  • Không công kích

  • Nêu rõ sự thật

  • Tập trung vào việc làm rõ thông tin, không nhắc đến tên hoặc chi tiết cá nhân của đối phương

Điều này thể hiện sự tôn trọng và giúp bạn giữ hình ảnh tốt.

5. Tăng cường hình ảnh tích cực

Một cách hiệu quả để “dập tin xấu” chính là:

  • Đăng tải nội dung tích cực

  • Giữ thái độ bình tĩnh

  • Tiếp tục công việc, cuộc sống như bình thường

Khi bạn không phản ứng tiêu cực, cộng đồng sẽ có cái nhìn khách quan hơn.

6. Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Bên cạnh các biện pháp để tự bảo vệ mình, bạn cũng cần quan tâm đến sức khỏe tinh thần. Việc đối mặt với những lời chỉ trích và nói xấu có thể gây ra nhiều vấn đề về tinh thần như lo âu, stress, mất ngủ… Vì thế, hãy chia sẻ với người thân, bạn bè hoặc chuyên gia tâm lý nếu thấy nặng nề. Điều này giúp bạn tránh những lo âu không cần thiết.

Click to comment

Copyright by Vui Sống -Publish & Editor Phương Uyên - Web by Ricky