Chia sẻ

Bạn cần làm gì nếu công việc khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi

Published on

Mọi người đều có những ngày tồi tệ tại nơi làm việc, nhưng có những dấu hiệu mà bạn cần đề phòng trước khi công việc trở thành gánh nặng, gây ra căng thẳng, suy nhược và hủy hoại sức khỏe của bạn.

Một số dấu hiệu cơ thể sẽ cảnh báo bạn về điều này.

Dấu hiệu nhận biết bạn đang không ổn với công việc

  • Bạn không thể ngủ được

Một vài đêm trằn trọc không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu nó trở thành thói quen thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng trong công việc của bạn đã trở nên độc hại.

Nhà tâm lý học lâm sàng Monique Reynolds thuộc Trung tâm Lo âu và Thay đổi Hành vi có trụ sở tại Maryland cho biết: “Mọi người cho biết họ không thể ngủ được vì đầu óc họ đang quay cuồng hoặc không thể ngủ được. Họ thức dậy vào lúc nửa đêm để suy nghĩ về danh sách việc cần làm của mình.”

  • Bạn bị đau đầu

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, khi bạn coi nơi làm việc là một khu vực nguy hiểm, nó sẽ khiến các cơ của bạn bị căng cứng. Căng thẳng mãn tính ở cổ, vai và đầu có thể liên quan đến chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng.

  • Cơ bắp của bạn đau nhức

Khi công việc của bạn độc hại, bạn có thể cảm thấy như đang chiến đấu với một con hổ hoang ngay tại bàn làm việc của mình. Khi nhận thức được mối đe dọa, não của bạn sẽ tràn ngập adrenaline và các hormone gây căng thẳng và khiến bạn đau nhức cơ bắp.

  • Sức khỏe tinh thần của bạn trở nên tồi tệ hơn

Reynolds lưu ý rằng căng thẳng gia tăng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần hiện có. “Một người có thể là người hay lo lắng trong môi trường làm việc thực sự độc hại; nỗi lo lắng đó thường sẽ trầm trọng hơn khi vượt qua ngưỡng lâm sàng,” cô nói.

Theo các chuyên gia cho biết, việc đối xử không công bằng tại nơi làm việc có thể khiến chúng ta căng thẳng quá mức.

  • Bạn thường xuyên bị ốm

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, hãy cân nhắc xem bạn cảm thấy thế nào về công việc của mình. Một lượng lớn nghiên cứu cho thấy căng thẳng mãn tính có thể làm tổn hại hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

  • Bạn mất hứng thú với tình dục

Cách bạn sử dụng thời gian phản ánh những gì bạn coi trọng. Khi bạn mang công việc về nhà, các mối quan hệ của bạn có thể bị ảnh hưởng. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ lưu ý rằng khi phụ nữ phải đối mặt với căng thẳng nghề nghiệp bên cạnh các nghĩa vụ tài chính và cá nhân đang diễn ra, điều đó có thể làm giảm ham muốn tình dục. Đối với nam giới, căng thẳng mãn tính này có thể dẫn đến sản xuất testosterone thấp hơn, từ đó dẫn đến ham muốn tình dục thấp hơn.

Ngoài ra, nhiều người cho biết, công việc nhiều cũng khiến họ không có thời gian để quan hệ tình dục.

  • Bạn lúc nào cũng mệt mỏi

Đây là sự mệt mỏi, một sự mệt mỏi thấu xương mà dường như việc không ngủ trưa hay nằm nghỉ cuối tuần không thể chữa khỏi

  • Dạ dày của bạn khó chịu

Khó tiêu, táo bón, đầy hơi đều có thể liên quan đến căng thẳng, vì căng thẳng tác động đến những gì ruột tiêu hóa và cũng có thể thay đổi vi khuẩn đường ruột, từ đó ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta.

Đó là lý do tại sao bạn có thể bị đau bụng khi buồn bã, Kelloway, người đã trải qua điều này trong một công việc độc hại, cho biết.

  • Tăng hoặc giảm cảm giác thèm ăn

Sự thèm ăn của bạn được liên kết chặt chẽ với bộ não của bạn. Trong Thư Y tế của Harvard cho biết, khi bị căng thẳng cấp tính, phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy sẽ giải phóng adrenaline, ra lệnh cho cơ thể ngăn chặn quá trình tiêu hóa để tập trung cứu chúng ta khỏi một mối nguy hiểm có thể nhận thấy được. 

Tuy nhiên, khi bị căng thẳng kéo dài, tuyến thượng thận của cơ thể sẽ giải phóng và tích tụ cortisol, một loại hormone có thể làm tăng cảm giác đói. Khi công việc của bạn gây ra cảm xúc đau khổ lâu dài, bạn có thể tìm đến đồ ăn để giải khuây.

Harvard cũng báo cáo rằng ăn thực phẩm có đường có thể làm giảm các phản ứng và cảm xúc liên quan đến căng thẳng, đó là lý do tại sao chúng thường được coi là thực phẩm giúp bạn thoải mái – nhưng đó là một thói quen không lành mạnh mà bạn nên tránh.

Bạn có thể làm gì để chống lại điều này

  1. Nghỉ giải lao. Sau khi cơ thể bạn đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ để bảo vệ bạn khỏi những yêu cầu vô lý và những ông chủ tồi, bạn cần cho nó thời gian nghỉ ngơi.
    Reynolds giải thích: “Khi chúng ta không cho hệ thống thần kinh của mình cơ hội thư giãn và tự thiết lập lại, nó sẽ bắt đầu gây ra những tổn hại lâu dài. Cô ấy nói rằng các hoạt động ngoài nơi làm việc, thiền định và tập thể dục có thể giúp giảm bớt các triệu chứng căng thẳng.

2. Điều chỉnh lại suy nghĩ tiêu cực. Một trong những nguyên tắc của liệu pháp nhận thức hành vi là cách bạn suy nghĩ có thể thay đổi cảm giác của bạn. Reynolds nói: “Mọi người không thể chuyển đổi công việc nhưng chúng tôi có thể tập trung vào tình huống mà chúng tôi có thể kiểm soát. Chúng ta có thể quản lý suy nghĩ của chúng ta”.

3. Rời khỏi. Hãy coi đây là lời cảnh báo rằng bạn cần phải tìm một công việc mới hay không. 

Pfeffer cho rằng thời gian làm việc kéo dài, thiếu quyền tự chủ, lịch trình không chắc chắn và tình trạng bất ổn kinh tế trong công việc là tất cả những yếu tố góp phần tạo ra môi trường làm việc độc hại mà nhân viên cần phải bỏ lại phía sau chứ không chỉ đối phó. Ông nói: “Bạn cần khắc phục vấn đề cơ bản chứ không phải giải quyết các triệu chứng”

Các mối quan hệ đồng nghiệp

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm hơn đến mối quan hệ trong công việc. Bởi lẽ đồng nghiệp chính là những nguyên nhân tác động đến môi trường làm việc, giúp bạn có động lực hơn trong công việc hay chán nản hơn.

Vì thế, hãy quan tâm hơn đến khía cạnh này

Mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp và tác động trong công việc

Xây dựng mối quan hệ bền chặt tại nơi làm việc là điều quan trọng để tạo ra sự kết nối giữa những đồng nghiệp. Điều này là động lực thúc đẩy sự hứng khởi và nâng cao hiệu suất làm việc của mỗi người, giúp môi trường làm việc trở nên tích cực hơn và thúc đẩy sự sáng tạo cũng như phát triển cá nhân.

Anh Đào Nguyễn Duy Hưng (TP.HCM) chia sẻ: “Tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và có động lực hơn khi bắt đầu mỗi ngày làm việc cùng những người bạn như đồng nghiệp mà tôi yêu mến. Đồng thời, khi chúng tôi hiểu nhau hơn, việc phối hợp trong công việc trở nên thuận lợi hơn”.

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Ngọc Trâm, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, cho biết: “Một mối quan hệ tốt đẹp không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần mà còn nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Môi trường làm việc tích cực phụ thuộc vào sự tích cực của từng cá nhân, những người tạo nên một tập thể lành mạnh với tư duy tích cực và lòng yêu thương, quan tâm lẫn nhau”.

Tuy nhiên, mối quan hệ tiêu cực với đồng nghiệp có thể làm mất đi sự kết nối và ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý cũng như chất lượng công việc. Sự không đồng tình tranh cãi hoặc mâu thuẫn có thể tạo ra một không khí căng thẳng, áp lực và bất an cho nhân viên, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và chất lượng công việc.

Ngày nay, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến phát triển mối quan hệ nội bộ thông qua các hoạt động gắn kết nhân viên với nhau. Chị Bùi Thị Thu Trang, Trưởng nhóm hành chính – Nhân sự, Công ty Adsplus (TP.HCM) cho biết: “Công ty chúng tôi tổ chức các chương trình giao lưu thường xuyên, giới thiệu nhân viên mới và các hoạt động văn hóa giải trí nhằm tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thu hút nhân sự và gắn bó lâu dài”.

Mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp tốt sẽ là cầu nối vững chắc cho sự phát triển bền vững của tập thể. Khi mọi người thấu hiểu, thân thiện và hòa nhã với nhau, họ cùng tạo ra một môi trường làm việc tích cực đưa đến thành công chung.

Gắn kết khoảng cách thế hệ trong công việc

Hiện nay, trong môi trường làm việc, việc các sinh viên mới tốt nghiệp làm việc cùng với những đồng nghiệp lớn tuổi đã dẫn đến sự xuất hiện của khoảng cách thế hệ. Sự khác biệt chủ yếu xuất phát từ trải nghiệm khác nhau trong nhiều khía cạnh như phong cách làm việc, kỹ năng giao tiếp và sự tiếp cận công nghệ.

Mối quan hệ đồng nghiệp tích cực sẽ giúp bạn giảm stress trong công việc

ThS Phạm Thị Bích Phượng, chuyên gia tâm lý, cho biết: “Xã hội đang phát triển nhanh chóng, tạo ra khoảng cách lớn và nhanh chóng hơn giữa các thế hệ. Ví dụ, thế hệ Gen Z và sau này được gọi là thế hệ của công nghệ thông tin và việc tiếp nhận sự thay đổi. Sự ổn định của cuộc sống cũng ảnh hưởng đến tâm thế, thái độ và cách làm việc, tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa các thế hệ”.

Trong môi trường làm việc, khoảng cách thế hệ thường gây ra một số vấn đề. Đầu tiên, là định kiến. Một số người lớn tuổi có thể coi thế hệ trẻ không cẩn thận và thiếu thực tế, trong khi ngược lại, người trẻ có thể cảm thấy những người lớn tuổi bảo thủ và khó tiếp nhận sự thay đổi.

Phong cách giao tiếp cũng đóng vai trò quan trọng, khi người trẻ thường ưa chuộng sử dụng công nghệ hơn là giao tiếp trực tiếp. Vấn đề khác là khi các nhà quản lý lớn tuổi không tin tưởng vào việc làm việc từ xa, trong khi nhiều người trẻ mong muốn sự linh hoạt này.

Chị Đinh Vân Anh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết: “Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, sự khác biệt thế hệ có thể tạo ra khó khăn ban đầu. Tuy nhiên, qua thời gian, việc học hỏi và tương tác với mọi người đã giúp cô hiểu và thích nghi tốt hơn”.

Để gắn kết khoảng cách thế hệ trong công việc, mỗi người cần học cách xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên dựa trên sự tôn trọng và sự hiểu biết. Việc trao đổi ý kiến và quan tâm đến nhau sẽ giúp tránh được những mâu thuẫn không đáng có và tăng cường chất lượng công việc cũng như văn hóa làm việc tích cực.

 

Click to comment

Copyright by Vui Sống -Publish & Editor Phương Uyên - Web by Ricky