Nhiều người cho biết họ cảm thấy kiệt sức và không thể cân bằng được giữa công việc và cuộc sống.
Một khảo sát gần đây cho thấy gần 3/10 người Mỹ được hỏi sẵn sàng trải qua quy trình tương tự như trong loạt phim Severance – tức tách biệt hoàn toàn ký ức về công việc và đời sống cá nhân – nếu được trả lương cao. Khảo sát này làm dấy lên mối quan tâm về tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống của người lao động hiện nay.
Theo một khảo sát của Grove HR và YouGov, cân bằng giữa công việc và cuộc sống (work-life balance) đang trở thành yếu tố quan trọng nhất đối với người lao động Việt Nam khi tìm kiếm việc làm, vượt qua cả yếu tố thu nhập.
Đặc biệt, thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) thể hiện rõ xu hướng này. Khảo sát của Anphabe cho thấy 72% Gen Z mong muốn làm việc trong môi trường cho phép họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Trong phim Severance (Apple TV+), nhân vật chính trải qua một thủ thuật đặc biệt, cho phép họ không còn ký ức nào về cuộc sống cá nhân khi làm việc, và ngược lại. Ý tưởng này tưởng như phi lý, nhưng lại phản ánh đúng mong muốn của nhiều người đang cảm thấy kiệt sức vì áp lực công việc len lỏi vào mọi khía cạnh cuộc sống.
Các chuyên gia tâm lý nhận định, tuy một “công tắc ký ức” là điều viển vông, nhưng nhu cầu tách biệt hai vai trò – nhân viên và cá nhân – là hoàn toàn có thật. Để cải thiện tình trạng này, nhiều lời khuyên được đưa ra như: thiết lập ranh giới giờ làm – giờ nghỉ, hạn chế kiểm tra email ngoài giờ, tạo thói quen chuyển đổi giữa hai trạng thái, và quan trọng nhất là tìm lại các giá trị cá nhân ngoài công việc.
Mẹo để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn mà không cần phải nghỉ việc
Có thể chuyển sang chế độ “outie” mà không cần trải qua thủ thuật y tế vĩnh viễn đe dọa đến tính mạng của bạn và những người thân yêu, như những “innies” trong “Severance” phải chịu đựng. Sau đây là cách thực hiện:
Sử dụng một số nghi lễ hoặc thói quen để đánh dấu sự kết thúc của một ngày
Trong “Severance”, thang máy làm việc của Lumon bắt đầu chuyển đổi giữa “innies” và “outies”. Khi Mark (Adam Scott) leo lên các tầng, mắt anh rung lên, và khi cánh cửa mở ra, vi mạch đăng nhập và Mark giờ là “innie” của anh, một phiên bản tự tin hơn của chính anh, người lúc đầu chân thành tin rằng “công việc này thật bí ẩn và quan trọng”.
Nhưng bạn có thể tách biệt công việc và cuộc sống cá nhân theo một nghi thức lành mạnh hơn nhiều so với cách Lumon làm.
Appio gợi ý: “Đóng máy tính xách tay lại, đọc sách trên tàu, mặc quần thoải mái, chăm sóc da, bất kỳ điều gì thoải mái hoặc thú vị mà bạn có thể mong đợi”.
Đối với Avery Morgan , giám đốc nhân sự tại dịch vụ viết luận EduBirdie, nghi lễ chia tay của cô có hai phần: “Đầu tiên, để vào ‘thang máy’, tôi buông bỏ mọi nỗi sợ bỏ lỡ công việc [FOMO]. Tôi kiểm tra những gì mình đã hoàn thành, lập kế hoạch cho ngày mai và đóng tất cả các tab công việc. Đó là cách tôi nói rằng, ‘Hôm nay tôi đã hoàn thành.’”
“Sau đó là sự chuyển đổi. Khi làm việc tại nhà, tôi luôn thay quần áo đi làm, sau đó đi bộ một đoạn ngắn hoặc nếu thời tiết không đẹp, tôi sẽ đắm chìm vào một cuốn tiểu thuyết — một thứ hoàn toàn không liên quan đến công việc,” Morgan tiếp tục nói.
Điều này tốt hơn việc lướt web hay xem video liên tục. “Tôi cũng dành một chút thời gian để tưới cây — điều đó giúp tôi cảm thấy thật thỏa mãn.”, Morgan chia sẻ.
Morgan cho biết khoảng thời gian chuyển tiếp 20 phút này để tránh các cuộc gọi điện thoại và việc cần làm là chìa khóa để cô tận hưởng thời gian rảnh rỗi của mình. Cô nói: “Tôi tránh những việc như nấu ăn hoặc đi thẳng đến phòng tập thể dục. Mục tiêu là một sự chuyển tiếp yên bình trước khi bạn rời khỏi ‘thang máy’ và đắm mình trở lại thế giới”.
Tạo ra các rào cản công nghệ hạn chế mức độ tiếp xúc giữa “người trong nhà” và “người ngoài nhà”
Tiếng ping thông báo từ điện thoại của bạn đang ngăn cản bạn tận hưởng trọn vẹn chế độ “outie” của mình. Bạn có thể sử dụng các công cụ tích hợp sẵn trên điện thoại để hạn chế lượng công việc bạn thấy ngoài giờ làm việc. Cả Android và iOS đều có tính năng Focus Mode giúp giảm thiểu sự mất tập trung bằng cách tạm dừng thông báo.
Và bạn cũng có thể tự đặt ra cho mình một khoảng thời gian nhất định để ngừng nhìn vào công việc
Appio gợi ý: “Nếu có thể, hãy dừng hẳn ngày làm việc và ngừng kiểm tra email hoặc các tin nhắn công việc khác sau thời gian đó”. “Nếu cần, hãy bật chế độ trả lời tự động qua đêm để mọi người biết rằng bạn sẽ trả lời mọi tin nhắn vào đầu ngày làm việc tiếp theo”.
Đừng tự trách mình nếu công việc ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân của bạn
Ngay cả khi bạn làm mọi cách có thể, nỗi lo lắng về công việc chắc chắn sẽ len lỏi vào thời gian giải trí vui vẻ của bạn. Điều đó là bình thường. Ngay cả sau khi công việc kết thúc, “bạn vẫn có thể có những suy nghĩ ám ảnh về các cuộc họp và thời hạn sắp tới, hoặc rùng mình khi nhớ lại những tương tác khó khăn với đồng nghiệp hoặc những lúc bạn cảm thấy mình đã làm hỏng mọi thứ”, Appio cho biết.
Bất cứ khi nào những suy nghĩ này xuất hiện, hãy xác thực lý do tại sao bạn có thể nghĩ về cuộc họp đó nhiều giờ sau đó. Appio cho biết: “Điều đó có thể nghe giống như, ‘Tôi thực sự ước mình đã xử lý khác đi, và tôi có thể đối mặt với phản hồi mà tôi nhận được về nó.’ Hoặc: ‘Việc căng thẳng về cuộc họp vào tuần tới là hợp lý, và tôi tin rằng mình sẽ có thể đối mặt với bất cứ điều gì xảy ra trong đó'”.
Đối xử tốt với bản thân không chỉ là cách để bạn quên đi nỗi lo công việc mà còn giúp bạn thực sự tận hưởng thời gian rảnh rỗi để nạp lại năng lượng và tránh kiệt sức.
Appio cho biết: “Chấp nhận cảm xúc của mình và nhắc nhở bản thân về khả năng vượt qua nó có thể giúp bạn bớt lo lắng và tận hưởng thời gian rảnh rỗi”.